ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทคัดย่อ (Abstract) : เจตคติ และความประทับใจของชาวต่างประเทศที่ได้มาเยี่ยมประเทศไทย

     บุษบา สุธีธร และ ภัสวลี นิติเกษตรสุนทร (2541) ได้ทำรายการวิจัยเรื่องเจตคติ และความประทับใจของชาวต่างประเทศที่ได้มาเยี่ยมประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2541 พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย รู้จักประเทศไทยจากสื่อบุคคล ได้แก้ ญาติ พี่น้อง เพื่อน เป็นต้น รองลงมาคือ คู่มือนำเที่ยว และในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวจะติดตาม ข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวจากสื่อประเภทแผ่นพับ จดหมายข่าวที่มีแจกตามสถานที่ต่างๆ รวมทั้งการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวด้วยกันหรือรับคำแนะนำจากบริษัทตัวแทนท่องเที่ยว แรงจูงใจสำคัญก่อนการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยคือ การทราบว่ามีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และระหว่างที่เดินทางท่องเที่ยวอยู่มีความประทับใจมากในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาหารไทย การจับจ่ายซื้อของ ที่พัก ค่าใช้จ่ายระหว่างพำนักในประเทศ วัฒนธรรม ประเพณีไทย แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลก เครื่องอำนวยความสะดวกและบริการนักท่องเที่ยว ผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะว่า ควรให้ความสำคัญกับความต้องการที่แท้จริง ของนักท่องเที่ยวกลุ่มสตรี และผู้สูงอายุให้มากขึ้นเนื่องจากอัตราการเพิ่มของภูมิภาค โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีลักษณะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดนอกจากนั้น ในแง่สื่อที่ให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทยนอกจากสื่อมวลชนแล้วนักท่องเที่ยวนิยมใช้สื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้น ดังนั้น ควรใช้ประโยชน์จากสื่อนี้ให้มากขึ้น ประกอบกับสำนักงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในต่างประเทศควรทำหน้าที่การตลาดแบบครบวงจรให้ได้ในกลุ่มประเทศที่ตั้งสำนักงาน

ที่มา : บุษบา สุธีธร และ ภัสวลี นิติเกษตรสุนทร, "เจตคติและความประทับใจของชาวต่างประเทศที่ได้มาเยี่ยมประเทศไทย," (รายงานการวิจัยได้รับทุนอุดหนุนจากสำนักงานคณะกรมการวัฒนธรรมแห่งชาติกระทรวงศึกษาธิการ, 2541). น. บทคัดย่อ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น