ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทคัดย่อ (Abstract) : การกำหนดนโยบายและแผนการสื่อสารเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว: ลักษณะเฉพาะกรณีพฤติกรรมกรรมการรับข่าวสารของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

     วิไลลักษณ์ สุวจิตตานนท์ (2533) ได้ทำวิจัยเรื่องการกำหนดนโยบายและแผนการสื่อสารเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ศึกษาเฉพาะกรณีพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อปี 2532 พบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น เปิดรับสื่อหนังสือพิมพ์เป็นส่วนมาก รองลงมาได้แก่ วิทยุ และ โทรทัศน์ และนิตยสาร ตามลำดับ ลักษณะการได้รับข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับจังหวัด พระนครศรีอยุทธยา ส่วนใหญ่แล้วได้รับก่อนเดินทาง โดยได้รับข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทั้งภายนอกและภายในประเทศไทย และยังพบว่าแหล่งข้อมูลหรือสื่อนอกประเทศไทยที่เป็นสื่อระหว่างบุคคลที่เป็นทางการส่วนมากแล้วเป็นบริษัทนำเที่ยว รองลงมาคือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสื่อสิ่งพิมพ์เฉพาะกิจ ส่วนมากนักท่องเที่ยวได้รับจากหนังสือนำเที่ยว รองลงมาคือ จุลสาร (Brochures) และสื่อมวลชนก็เช่นเดียวกันคือ ส่วนมากเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร รองลงมาเป็นโทรทัศน์


ที่มา :  วิไลลักษณ์ สุวจิตตานนท์, "การกำหนดนโยบายและแผนการสื่อสารเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว: ลักษณะเฉพาะกรณีพฤติกรรมกรรมการรับข่าวสารของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา," (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรศาสตร์,2533),น.บทคัดย่อ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น