ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

บทคัดย่อ (Abstract) : กลยุทธ์และประสิทธิภาพการสื่อสารการตลาดขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลียในประเทศไทย ในปี พ.ศ.2543

      ศุภวงศ์ โหมวานิช (2543) ได้ศึกษาเรื่องกลยุทธ์และประสิทธิภาพการสื่อสารการตลาดขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลียในประเทศไทย ในปี พ.ศ.2543 โดยผลการศึกษาพบว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลียใช้แนวทางการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ โดยกำหนดให้ประเทศออสเตรเลียใช้แนวทางการสื่อสารแบบบูรณาการ โดยกำหนดให้ประเทศออสเตรเลียเป็นสินค้า มีตราสินค้าว่า ตราออสเตรเลีย (Brand Australia) มีพันธกิจหลักในการนำประเทศออสเตรเลียออกสู่ตลาดนานาชาติ เพื่อให้เป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศเลือกเดินทางไป เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของชาวออสเตรเลีย มีแนวทางในการปฏิบัติงานโดยการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับผู้อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แสดงความเป็นผู้นำ ความเป็นมืออาชีพ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และความเป็นเลิศในทุกด้าน รวมทั้งการมอบประสบการณ์ที่มีคุณภาพแก่นักท่องเที่ยวและ อนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ วัฒนธรรมและสังคมอันเป็นเอกลักษณ์ของออสเตรเลีย องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลียใช้กลยุทธ์ในการสื่อสารการตลาด โดยแบ่งกิจกรรมการสื่อสารเป็นสองส่วน คือกิจกรรมที่ทำกับกลุ่มผู้บริโภคโดยผ่านสื่อมวลชน ได้แก่ การโฆษณา การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ การจัดสื่อมวลชนสัญจรและการจัดกิจกรรมพิเศษ  
     ส่วนกิจกรรมที่ทำกับกลุ่มธุรกิจ ซึ่งมีบริษัทท่องเที่ยวและสายการบินเป็นหลัก ได้แก่ การให้บริการข้อมูลข่าวสาร คู่มือการท่องเที่ยวและอุปกรณ์ส่งเสริมการขาย การจัดการอบรม การจัดการแสดงสินค้าและจัดสัมมนา จากการประเมินประสิทธิภาพการสื่อสารการตลาดขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลีย พบว่า สื่อมวลชนประเมินว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลียทำงานมีประสิทธิภาพดีมาก มีกิจกรรมการสื่อสารการตลาดอย่างต่อเนื่อง และให้ความช่วยเหลือสื่อมวลชนเป็นอย่างดี โดยกิจกรรมหลักที่สำคัญสำหรับสื่อโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์ คือ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและการจัดสื่อมวลชนสัญจร ส่วนสื่อวิทยุ คือ การโฆษณาและทำสารคดีสั้นพร้อมการตอบปัญหาชิงรางวัล และทางบริษัทท่องเที่ยวประเมินว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลียทำงานทำงานมีประสิทธิภาพระดับดีและดีมาก ให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลข่าวสารครบถ้วน ทำกิจกรรมหลากหลายประเภทและมีความต่อเนื่อง รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทท่องเที่ยว กิจกรรมสื่อสารหลักๆ ได้แก่ การให้ข้อมูลข่าวสาร การจัดอบรม การจัดงานแสดงสินค้าเพื่อให้ผู้ซื้อได้พบกับผู้ขายพร้อมการท่องเที่ยวก่อนหลังงาน และกิจกรรมการส่งเสริมการขายในรูปของกลุ่มพันธมิตรทางการค้า สำหรับการประเมินจากกลุ่มนักท่องเที่ยว พบว่า นักท่องเที่ยวมีความรู้ความเข้าใจ ความชอบและความต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียในอัตราที่สูงมาก โดยนักท่องเที่ยว 100 คน ที่มีความรู้ ความชอบและความต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียในอัตราร้อยละ 88 ร้อยละ 97 และร้อยละ 88 ตามลำดับ

ที่มา : ศุภวงศ์ โหมวานิช, “กลยุทธ์และประสิทธิภาพการสื่อสารตลาดขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวออสเตรเลียในประเทศไทย” (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2543). บทคัดย่อ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น