ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เตรียมพร้อมสำหรับการสอบใบขับขี่

หลังจากที่ฝึกฝนการขับรถกันมาได้ซักระยะ ก็ถึงเวลาที่ต้องไปสอบใบขับขี่กันเสียทีใช่ไม๊คะ
เอ...แต่จะต้องเตรียมตัวยังไงบ้างล่ะ =_=" เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังเองค่ะ
หากคุณต้องการขอใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว เอกสารที่จะต้องเตรียมมีดังนี้ค่ะ
(1) บัตรประชาชนตัวจริง + สำเนาบัตรประชาชน แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติต้องเตรียม PASSPORT หรือเอกสารที่ใช้แทน + สำเนาหนังสือรับรองถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย หรือ ใบอนุญาตทำงาน (WORK PERMIT) ค่ะ
(2) ใบรับรองแพทย์ (ออกก่อนวันยื่นคำขอไม่เกินกว่า 1 เดือน)
(3) กรณีขอรับใบขับขี่แบบธรรมดา ให้นำรูปถ่าย 1 นิ้ว ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน 2 ใบมาด้วย แต่ถ้าอยากได้ใบขับขี่แบบ Smart card ไม่ต้องนำรูปถ่ายมา แต่ต้องเสียตังค์เพิ่มจากค่าธรรมเนียมปกติอีก 100 นึงค่ะ
** บัตร Smart card สามารถ ใช้ได้ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 11 ประเทศ คือ จีน บรูไน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์ตะวันออก พม่า ลาว กัมพูชา และเวียดนาม


เอาล่ะค่ะเตรียมเอกสารเรียบร้อยกันแล้วใช่ไม๊เอ่ย ทีนี้ก็เตรียมตัวเข้านอนแต่หัวค่ำ เพราะต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปทำใบขับขี่ (พูดจริงไม่ได้โม้ 555) เพราะเราจะต้องไปยื่นเอกสารหลักฐานทั้งหมดทั้งมวลประมาณ 7 โมงครึ่ง - 8 โมงเช้า หลังจากยื่นเสร็จก็จะได้รับบัตรคิว จากนั้นไปนั่งรอ...ซักพักก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเรียกให้ไปต่อคิวรับเอกสาร+ ถามเราว่าจะเอาบัตรแบบไหน เสร็จเรียบร้อยก็เตรียมตัวเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกายได้เลยค่า

การทดสอบสมรรถภาพร่างกายจะมี 4 ด่าน คือ การทดสอบตาบอดสี การทดสอบสายตาทางกว้าง การทดสอบสายตาทางลึก และการทดสอบปฏิกิริยา เมื่อฝ่าด่านอรหันต์ครบแล้วก็จะได้รับใบคิวอีกครั้ง ขั้นต่อไปคือ การเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับกฎจราจร มารยาทในการขับรถ และ การขับรถอย่างปลอดภัย ซึ่งจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 2 ชั่วโมง (เป็นการอบรมที่ดีมากๆ เลยค่ะ ขอชื่นชม ^^) อบรมเสร็จก็ถึงเวลาเข้าห้องเชือด 555 ล้อเล่นค่ะ..ล้อเล่น เป็นการเข้าห้องสอบภาคทฤษฎีหรือข้อเขียนน่ะค่ะ แต่เค้าจะใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-exam) เข้ามาช่วย ทำข้อสอบเสร็จรู้ผลเลยค่ะ ข้อสอบมี 30 ข้อ ต้องได้ 23 ข้อถึงจะผ่าน ถ้าไม่ผ่านสามารถสอบแก้ตัวได้ในช่วงบ่าย แต่จะต้องเลื่อนการสอบขับรถไปอีกวันนะคะ อ้อๆ จะบอกว่าข้อสอบไม่ยากค่ะ ถ้าตั้งใจฟังการอบรมจากวิทยากรดีๆ

หลังจากที่ผ่านการสอบข้อเขียนในช่วงเช้าแล้ว ก็ลงมาที่สนามทดสอบขับรถเพื่อสอบภาคปฏิบัติ โดย เจ้าหน้าที่จะเปิดรับเอกสารและแจกบัตรคิวตั้งแต่ 12.45 น.เป็นต้นไป (ไม่มีเวลากินข้าวเที่ยงแน่นอน คอนเฟิร์ม ค่ะ !! ตอนเช้าตุนมาเยอะๆนะคะ จะได้ไม่เป็นลมเป็นแล้ง) เมื่อรับบัตรคิวแล้วก็จะเข้าสู่ห้องอบรม เจ้าหน้าที่จะเปิดวีดีโอพร้อมอธิบายท่าการทดสอบต่างๆ ซึ่งที่ขนส่งจตุจักรจะมี 3 ท่าด้วยกันคือ ท่าที่ 1 ขับรถเดินหน้าและถอยหลังทางตรง ท่าที่ 2 ขับรถเดินถอยหลังเข้าจอดและออกจากช่องว่างด้านซ้าย และท่าที่ 3 ขับรถเดินหน้าและหยุดรถเทียบทางเท้า

อบรมเสร็จก็ตัวใครตัวมัน เอ๊ยไม่ใช่ !! แยกย้ายกันไปสอบ คนที่เอารถมาเองก็ออกไปเตรียมตัวนำรถเข้าสนามสอบได้เลย (บัตรคิวลงท้ายด้วยเลขคี่ จะเข้าสนามสอบช่อง A ส่วนเลขคู่จะเข้าสนามสอบช่อง B) ส่วนใครที่ไม่ได้เตรียมรถมาก็ไปเช่ารถได้ (ฮอนด้า ซิตี้ รุ่นแมลงสาบอ่ะค่ะ) ค่าเช่ารถ 100 บ. จากนั้นก็รอรถเช่าตามคิว

ถ้าเกิดท่านใดสอบผ่านก็นำผลไปติดต่อขอรับใบขับขี่ชั่วคราว 1 ปีได้เลย (ค่าธรรมเนียม : บัตรธรรมดา 105 บ. Smart card 205 บ.) แต่ถ้าสอบไม่ผ่าน เจ้าหน้าที่จะออกใบนัด และให้มาสอบแก้ตัวเฉพาะท่าที่ไม่ผ่านในอีก 3 วันทำการ (สามารถมาสอบแก้ตัวได้ภายใน 90 วัน นับจากวันสอบครั้งแรก ง่ายๆคือ ถ้าสอบครั้งแรกไม่ผ่าน ก็เว้นไป 3 วันทำการ (ไม่นับเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์) ค่อยไปสอบแก้ตัวใหม่ ถ้าผ่านก็จบ ได้ใบขับขี่สมใจ แต่ถ้าไม่ผ่านอีกก็เว้นไปอีก 3 วัน แล้วไปสอบแก้ตัวใหม่ ไปเรื่อยๆจนกว่าจะผ่านหรือครบเวลาที่กำหนดไว้ 90 วันนั่นเอง)........จบจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น